$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 18-07-2019 | 10:53GMT+7

Tây Ninh: Ngành du lịch hứa hẹn nhiều đột phá

TBV - Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 3026/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ; và Chương trình hành động số 68-CTr/TU của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tây Ninh đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.
Nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch

 Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thời gian qua, tỉnh đã mời gọi một số dự án đầu tư quy mô lớn và hiện đang triển khai, đưa vào hoạt động như: Tổ hợp trung tâm thương mại - khách sạn - shophouse Vincom Tây Ninh, dự án MB Land, chuỗi siêu thị Co.opmart, siêu thị Auchan... đáp ứng cơ bản cho việc mua sắm, vui chơi cho người dân và khách du lịch. Đồng thời đưa vào khai thác một số khách sạn 2, 3, 5 sao.

Đáng chú ý là để tạo điều kiện, đòn bẩy cho ngành du lịch phát triển, tỉnh đã quan tâm đầu tư một số dự án trọng điểm về giao thông như nâng cấp đường 30.4, nâng cấp mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi, đường 781 từ ngã ba Bờ Hồ đến tỉnh Bình Dương; đường 782-784... Với các giải pháp quan trọng, kịp thời nên trong năm 2018, du lịch Tây Ninh đã bắt đầu có sự tăng trưởng, đặc biệt là du lịch nội địa.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc sở Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Năm 2018, việc thực hiện chỉ tiêu khách du lịch và doanh thu du lịch vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, khách lưu trú 2.760.000 lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,4% so cùng kỳ; khách lữ hành 25.500 lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,3% so cùng kỳ; khách tham quan các khu, điểm du lịch 2.850.000 lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 7,9% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 935 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 12,2% so cùng kỳ”.
 

Du khách tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.
 

Phát huy thế mạnh du lịch đặc thù

Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của Tây Ninh là xây dựng sản phẩm du lịch mới cho các cụm du lịch, tăng số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tại khu, điểm du lịch trọng điểm để làm điểm nhấn thu hút khách du lịch; xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Tây Ninh gắn liền với tài nguyên du lịch sinh thái và di tích lịch sử, tâm linh, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, tỉnh đang nỗ lực đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm mới mang nét đặc trưng riêng của Tây Ninh như:  Du lịch vui chơi giải trí; du lịch sinh thái gắn với hệ sinh thái vườn quốc gia, đồng quê, miệt vườn; du lịch làng nghề; du lịch thăm thân, khám, chữa bệnh…

Sau nhiều hội thảo, hội nghị tìm hướng đi, UBND tỉnh đã mời gọi được một số nhà đầu tư chiến lược đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào du lịch Tây Ninh nói chung và tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen nói riêng. Tỉnh cũng tích cực liên kết, mời gọi các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát xây dựng các sản phẩm, khu, điểm du lịch mới trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, năm 2019, tỉnh sẽ mời gọi đầu tư và tạo điều kiện phát triển thành phố Tây Ninh thành đô thị du lịch sinh thái, là trung tâm vui chơi, giải trí, mua sắm cho khách du lịch. Trong đó, tập trung phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm; các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung với quy mô lớn, chất lượng; đẩy mạnh công tác quy hoạch và phát triển sản phẩm du lịch miệt vườn, du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao và mô hình du lịch cộng đồng; chú trọng phát triển loại hình du lịch “homestay” tìm hiểu những nét độc đáo của tôn giáo Cao Đài, các làng nghề truyền thống, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; “farmstay” gắn với miệt vườn, đồng lúa, sông nước; tổ chức thực hiện tốt đề án du lịch cộng đồng của huyện Hoà Thành và nhân rộng ra các địa phương khác khi có điều kiện.

Ông Nguyễn Văn Tánh, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Hoà Thành cho biết, sau khi đề án xây dựng - phát triển sản phẩm du lịch và các dịch vụ hỗ trợ tại huyện Hoà Thành và các vùng lân cận huyện Hoà Thành được phê duyệt, huyện đã triển khai bước đầu một số việc như nâng cấp một số tuyến đường, hình thành tuyến đường hoa Nguyễn Lương Bằng; phối hợp khảo sát thực địa để quy hoạch thực hiện du lịch homestay gắn với du lịch sinh thái ở 3 xã Trường Đông, Trường Hoà, Long Thành Bắc tạo thành chuỗi du lịch tâm linh gắn với Toà thánh Tây Ninh, núi Bà Đen; khảo sát các làng nghề truyền thống như đúc gang, làm nón, se nhang, đan lát mây tre…

Huyện Dương Minh Châu được đánh giá là một trong những huyện có thế mạnh về phát triển du lịch. Với những đặc điểm nổi trội và phân bố về tài nguyên du lịch đặc thù, huyện Dương Minh Châu hiện đang nỗ lực cùng với ngành chức năng tập trung nghiên cứu phát triển các loại hình sản phẩm du lịch như:  du lịch về nguồn, du lịch miệt vườn gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao và mô hình du lịch cộng đồng… Kêu gọi đầu tư một số khu du lịch mạo hiểm trên mặt nước; phát triển vườn thảo dược gắn với sản phẩm du lịch sức khoẻ, spa làm đẹp…

Tây Ninh xác định, đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo đó, tỉnh sẽ nâng cao chuỗi giá trị, tăng tỷ trọng du lịch trong GRDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Du lịch của tỉnh trong tương lai gần sẽ chuyên nghiệp, hiện đại, sản phẩm có chất lượng cao, có thương hiệu; kết nối đồng bộ các tuyến, tour du lịch trong và ngoài nước, đưa Tây Ninh trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Tây Ninh đã và đang cơ cấu lại hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Theo đó, trong năm 2019, tỉnh phấn đấu đạt các chỉ tiêu (so với năm 2018): Khách lưu trú đạt 2.930.000 lượt, tăng 6,2%; khách lữ hành đạt 27.000 lượt, tăng 6%; khách tham quan tại các khu - điểm du lịch đạt 3,1 triệu lượt, tăng 8,8%. Tổng doanh thu du lịch đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 17,6%.

Ngành du lịch tỉnh sẽ tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định 1099/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, đặc biệt là việc mời gọi, hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án đầu tư vào Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen theo quy hoạch đã được duyệt.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có chất lượng cao; đẩy mạnh đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch.
Bài và ảnh Vũ Nguyệt