$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ ba, 29-01-2019 | 15:17GMT+7

Bệnh viện phổi Hà Nội: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

TBV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, tập thể cán bộ, y sĩ, bác sĩ, người lao động Bệnh viện Phổi Hà Nội không ngừng bồi dưỡng, trau dồi y đức, hết lòng chăm sóc người bệnh, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh.
Đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

Bệnh viện Phổi Hà Nội hiện nay có 22 khoa, phòng trong đó: 10 khoa Lâm sàng, 05 khoa Cận lâm sàng, 07 Phòng thực hiện công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân: Hen phế quản, COPD, các bệnh phổi nhiễm trùng khác (viêm phổi, viêm phế quản, apxe phổi...), người bệnh lao phổi mới, táiphát, thất bại, kháng thuốc, Lao/HIV, lao phổi âm tính, Lao ngoài phổi. 06 phòng chức năng phục vụ công tác khám chữa bệnh lao và bệnh phổi cho nhân dân trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh lân cận. Hàng năm Bệnh viện Phổi Hà Nội khám trên 27.000 lượt người bệnh, thu nhận vào điều trị nội trú trên 5.000 người bệnh, trong đó trên 60% người bệnh bị mắc các bệnh phổi không phải do lao. Điều trị ngoại trú 900 người bệnh. 

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, đi sâu vào sinh hoạt, đời sống của mỗi cán bộ, đảng viên, Chi bộ bệnh viện thường xuyên tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW; đồng thời chỉ đạo tập thể, cá nhân đăng ký nêu gương học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Do đó việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành “kim chỉ nam” giúp mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị phấn đấu xây dựng hình ảnh người thầy thuốc giỏi, nhân viên mẫn cán.
 

Bác sĩ Phạm Hữu Thường - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội.
 

Học Bác về tinh thần phục vụ tận tụy, thấm nhuần 12 điều y đức, đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ bệnh viện luôn nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Trong giao tiếp ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp đều tuân thủ theo quy tắc: Xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự; giải thích bệnh cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong phạm vi cho phép để bệnh nhân và gia đình hiểu, từ đó phối hợp điều trị hiệu quả hơn. Vì vậy, việc tiếp đón, hướng dẫn người bệnh luôn chu đáo, chăm sóc, cứu chữa tận tình, hết lòng vì bệnh nhân... đã trở thành việc làm hàng ngày của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại bệnh viện. Để tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân, ngoài việc thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý tại các khoa, hàng tháng, Bệnh viện tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân về chất lượng khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế. Các y, bác sĩ nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng quy trình làm việc, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh... góp phần giảm phiền hà cho bệnh nhân trong tất cả các khâu từ khám bệnh, điều trị, thanh 
toán viện phí.
 

Hồi sức tích cực cho người bệnh tại khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực.
 

Đến hành động

TTƯT. Bác sĩ Phạm Hữu Thường - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết: Hiện nay, xu hướng các bệnh phổi ngoài lao ngày càng tăng, đặc biệt là các bệnh phổi tắc nghẽn như: COPD, Hen phế quản ở người lớn và trẻ em, tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân, Ung thư phổi, màng phổi… Chính vì vậy, đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân, luôn cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh. 

Hiện nay, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện đều được khuyến cáo đeo khẩu trang. Tại các cửa buồng bệnh, đều được trang bị dung dịch sát khuẩn nhanh. Hàng ngày, điều dưỡng buồng bệnh đều hướng dẫn cho bệnh nhân cách phòng chống lây bệnh, nhất là các bệnh nhân mới. Và, đều đặn mỗi tuần, tại các khoa đều tổ chức họp Hội đồng người bệnh, đích thân điều dưỡng trưởng khoa sẽ phổ biến cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống lây nhiễm, hướng dẫn bệnh nhân các bước thủ tục cần thiết liên quan đến hành chính trong thời gian điều trị tại viện. Đặc biệt, cứ mỗi quý một lần, Bệnh viện đều tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại khoa điều trị nội trú, khoa khám bệnh. Kết quả bệnh nhân hài lòng đa phần đều đạt được từ 80% trở lên.
 

Phẫu thuật bóc vỏ màng phổi trong dày dính màng phổi.
 

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế. Thay vì thái độ “ban ơn” như một bộ phận không nhỏ trước đây, người thầy thuốc xem bệnh nhân là trung tâm, là “khách hàng” đặc biệt và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ. Hay nói cách khác, “hướng tới sự hài lòng người bệnh” đòi hỏi người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động. Và suy cho cùng, đó chính là thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Cán bộ, nhân viên y tế phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như người thân của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.
 

Thực hiện xét nghiệm nuôi cấy MGIT/BACTEC.
 

Quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện được cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao làm cho mức độ hài lòng của bệnh nhân tăng dần. Cụ thể, quy trình khám chữa bệnh hiện nay đã rút xuống còn 4 bước, thực hiện theo một chiều từ khâu tiếp đón cho đến khi bệnh nhân thanh toán ra về, nhờ vậy thời gian chờ đợi của người bệnh đã giảm khoảng 30 phút so với trước kia. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã lắp đặt hệ thống biển báo, sơ đồ khám bệnh giúp người bệnh dễ quan sát và dễ tìm. Hệ thống camera cũng được lắp đặt để giám sát công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống gọi số tự động, thực hiện khám chữa bệnh ưu tiên cho đối tượng là người già, trẻ em, người có thẻ bảo hiểm y tế. Tổ tiếp đón và hướng dẫn người bệnh tại Khoa Khám bệnh thực hiện tiếp đón người bệnh sớm trước 30 phút so với giờ quy định. Bệnh viện đã bố trí thêm bàn bảo vệ tại Khoa Khám bệnh để bảo đảm an ninh trật tự tại Bệnh viện và cùng phối hợp với khu tiếp đón hướng dẫn người bệnh một cách nhanh nhất.
 

 Nội soi màng phổi chẩn đoán và điều trị.
 

Với đội ngũ thầy thuốc, những người đang công tác tại Bệnh viện Phổi Hà Nội đang từng ngày nỗ lực hết mình vì trách nhiệm cứu người, chịu nhiều hy sinh mất mát, cống hiến cho ngành Y tế Thủ đô. Xứng đáng được xã hội tôn vinh và trân trọng.
Bài và ảnh Trần Hùng