$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ hai, 09-09-2019 | 21:10GMT+7

Huỳnh Văn Lực vươn lên từ hộ nghèo bằng nghề rang xay cà phê

TBV - Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tây Sơn Thượng Đạo( Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), khi chúng tôi hỏi thăm về ông Huỳnh Văn Lực từ hộ nghèo khó trong vùng đã vươn lên thành một ông chủ có tiếng về nghề chuyên rang xay cà phê nguyên chất nổi tiếng trong vùng.
Trăn trở cho sức khỏe người sử dụng

Trăm nghe không bằng một thấy, gặp chúng tôi tại Công ty TNHH Cà phê An Túc Gia Lai, Ông Huỳnh Văn Lực còn được mọi người gọi với cái tên Huỳnh Lực với dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt tinh anh ở tuổi ngoài 50 với niềm vui, sự nhiệt huyết dành cho cà phê. Năm 2013, vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó cộng thêm một mình gà trống nuôi 2 người con thơ, ông Huỳnh Văn Lực đã rời quê  hương đến Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) để làm thuê, làm mướn. Cũng tại nơi này, ông được một vị thiền sư truyền nghề rang xay cà phê nguyên chất.
 

Ông Huỳnh Văn Lực chia sẻ với chúng tôi về công thức cũng như sự trăn trở mà vị thiền sư đã từng nói với ông rằng: “ Vào năm 2013, Cà phê Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới sau Brazil nhưng người Việt Nam lại uống đậu bắp và hóa chất chứ không phải uống cà phê nguyên chất. Muốn giữ được hương vị đậm đà của cà phê và ngăn ngừa được ung thư, chống lão hóa thì cần cho thêm một chút Nấm Linh Chi để thải ra những chất độc trong cơ thể và cảm nhận được bản chất thật của cà phê nguyên chất ”. Với mong muốn của vị thiền sư truyền cho người kế thừa để từ đó phước nhân phước và gặp ông Huỳnh Văn Lực là cái duyên nên vị thiền sư đã truyền cho ông.  Bằng sự đam mê về cà phê không ngừng nghỉ cộng thêm sự nhạy bén trong trong ý tưởng phát triển cà phê. Sau khi học xong, ông Huỳnh  Văn Lực quay trở về quê hương mở Công ty TNHH Cà Phê An Túc Gia Lai.
 

 Để ra được những ly cà phê thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Nguyên, ông Huỳnh Văn Lực đi đến mọi vùng miền để lựa chọn cà phê ngon  một cách có chọn lọc. Sau đó, ông ký cam kết với nông trường để chọn lựa những hạt cà phê đạt chất lượng cũng như sự  phục vụ chu đáo đến người sử dụng. Hiện tại, Thương hiệu cà phê An Túc Gia Lai đã và đang phân phối đi nơi trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Bình Định, Tiền Giang, Cần Thơ, Trà Vinh...

Ông chủ cà phê với niềm say mê công tác xã hội

Cách đây 4 năm trước, bằng nguồn vay vốn hộ nghèo của Nhà nước, ông Huỳnh văn Lực từ một hộ gia đình rất nghèo khó cộng thêm phải một mình chăm 2 người con thơ đã vươn lên để trở thành người có ích trong xã hội, không phải gánh nặng cho xã hội nữa! Ông thường hăng hái tham gia vào công tác xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống.
 



Tâm nguyện của ông chủ cà phê là muốn đất nước phát triển thì trước hết mình phải tích cực sau đó đất nước mới phát triển được. Nếu làm một mình thì làm không được nên kêu gọi cả cộng đồng chung tay.  Nếu chờ đến lúc mình có nhà lầu, có xe hơi thì lúc đó mình mới chia sẻ với những hoàn cảnh kém may may mắn hơn mình thì mình chẳng bao giờ làm được. Chỉ cần mình làm hay không thôi, muốn làm thì phải làm ngay cũng như câu nói “ không bây giờ thì bao giờ?”. Do đó, ông quyết tâm hành động những việc có ích cho xã hội. Ông chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện rất đời nhưng cũng mang đậm chất hiền hòa, thân thiện. Vì vậy, ông Huỳnh Văn Lực quyết tâm góp sức một phần nhỏ bé cho đời cũng như câu châm ngôn mà ông sáng tác để thể hiện cho thương hiệu cà phê An Túc cho riêng mình: “ Lắng đọng tâm hồn theo giọt đắng. Hoài thương một xiu góc hương xưa”.

Hy vọng với sứ mệnh dành cho cà phê An Túc, chúc  ông Huỳnh Văn Lực sẽ hoàn thành được tâm nguyện của mình tại núi rừng Tây Nguyên này!
Bài và Ảnh: Thùy Dương