$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ ba, 29-10-2019 | 10:24GMT+7

Trường THPT Bất Bạt (huyện Ba Vì, Hà Nội): Chú trọng giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, thực hiện dạy tốt học tốt

TBV - Là một trong những nhà trường giáo dục, đào tạo học sinh bậc trung học phổ thông của huyện Ba Vì (Hà Nội), trường THPT Bất Bạt, đứng trên địa bàn xã Sơn Đà vốn là trung tâm huyện lỵ cũ của huyện Bất Bạt, phố xá nhộn nhịp, dân cư đông đúc, có tốc độ đô thị hóa nhanh, xong cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự, có tác động bất lợi nhất định đến môi trường giáo dục học đường.
Học sinh của trường chủ yếu là con em đồng bào khu vực các xã vùng Cẩm Đà, là vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn ảnh hưởng đến học lực của các cháu, ngoài ra còn có cả một số học sinh cá biệt của các xã khác, khi thi đầu vào các nhà trường THPT trong huyện không đủ điểm chuyển tới, do điểm xét tuyển vào trường THPT Bất Bạt hàng năm thường thấp hơn các trường trong thành phố, ý thức tổ chức kỷ luật của học sinh đầu vào cũng vì thế mà còn yếu kém, đó là những khó khăn phức tạp đòi hỏi công tác quản lý và giáo dục của nhà trường phải đặc biệt quan tâm.
 

Thầy giáo Hoàng Châu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bất Bạt.

Về tâm lý chung của các thầy giáo cô giáo, nhất là giáo viên mới ra trường, khi được điều động về công tác tại trường thường kém phần hào hứng, phấn khởi. Nắm được những điểm mấu chốt này, nhiều năm qua Ban Giám hiệu nhà trường THPT Bất Bạt đã rất chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tưởng cho đội ngũ giáo viên cán bộ công chức trong trường, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của chi bộ gồm 31 Đảng viên, nâng cao uy tín của tổ chức công đoàn, chi đoàn giáo viên, tạo nên một khối đoàn kết thống nhất, "Tất cả vì học sinh thân yêu", bởi vậy chỉ với 63 cán bộ, giáo viên, công chức nhà trường làm nhiệm vụ quản lý, giáo dục 1.111 học sinh 3 khối lớp 10,11,12 thuộc 30 lớp, hàng năm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 

Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1 của Trường THPT Bất Bạt.

Giáo viên chủ nhiệm và Chi đoàn giáo viên thực sự là cầu nối, môi trường gắn kết với 30 chi đoàn học sinh gồm trên 800 đoàn viên, cùng toàn thể thanh niên học sinh nhà trường, vì mục đích chung là thi đua dạy tốt và học tốt. Thầy giáo Hoàng Châu Tuấn, hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm qua nhà trường đã chủ động phối hợp tốt với địa phương xã Sơn Đà và các xã giáp ranh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, vì vậy cơ sở vật chất của trường, tài sản của giáo viên và học sinh được bảo vệ an toàn, không xảy ra tình trạng gây sự đánh nhau trong học sinh từ nhà tới trường và ngược lại, không có tình trạng học sinh vô lễ với thầy giáo cô giáo, với người trên, ngược lại thầy giáo cô giáo luôn tôn trọng nhân cách học sinh, đó cũng chính là kết quả của việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, hội phụ huynh học sinh, đặc biệt là phối hợp tốt với công an huyện, xã trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật hình sự, luật giao thông, luật phòng chống ma túy, quy ước an ninh trật tự của địa phương cho học sinh. 
 

Một buổi ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường THPT Bất Bạt, huyện Ba Vì (Hà Nội).
 

Kết quả nhà trường đã hoàn thành tốt các hoạt động giáo dục, đã xây dựng và thực hiện giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn số 791 ngày 25 /6/2013 của Bộ Giáo dục, chỉ đạo lựa chọn nội dung xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn của nhà trường.

Các tổ, nhóm chuyên môn của nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, ứng dụng tốt thông tin trong dạy và học, phối hợp với phụ huynh học sinh, các ban ngành đoàn thể, các tổ nhóm chuyên môn tổ chức tốt các đợt tham quan học tập thực tế, ngoại khóa, đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, đã đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực, hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình, đồng thời có nhiều biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém trong học tập, chú trọng việc ôn tập cho học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia theo đúng kế hoạch. 

Năm học 2018- 2019 xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh đạt loại giỏi, loại tốt và khá đều tăng so với năm ngoái, tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm và học lực yếu giảm 3,9/4,1% (so với năm học trước), đặc biệt là năm học vừa qua không có học sinh xếp loại kém về hạnh kiểm và học lực, có122 học sinh giỏi, trong đó có 4 học sinh lớp 12 đạt giải thành phố các môn văn hóa, 118 học sinh khối 10, 11đạt giải kỳ thi Olympic cấp trường.

Về kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 2 giáo viên đạt giải Ba cấp cụm, 10 giáo viên đạt loại giỏi cấp trường, có 30/30 giáo viên (đạt 100% ) đạt khá, giỏi thao giảng cấp tổ. Kết quả văn nghệ, thể thao do huyện và thành phố tổ chức nhà trường đạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba văn nghệ, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng thể thao và thi dịch vụ công trực tuyến đạt giải Ba. 
Năm học qua, nhà trường được xếp loại Tiên tiến, Công đoàn được đề nghị Ngành GDĐT tặng giấy khen, Đoàn thanh niên nhà trường được đề nghị Thành đoàn tặng giấy khen, 17 giáo viên được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 19 giáo viên xếp loại xuất sắc, 37 giáo viên xếp loại A. Nhà trường duy trì đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1 của thành phố, là chỗ dựa đáng tin cậy của nhân dân trong huyện về quản lý giáo dục học sinh THPT hiện nay.
Bài và ảnh: Phạm Trường Sơn