$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 15-11-2019 | 10:35GMT+7

Mong lắm tiết đọc sách trong nhà trường

TBV - Đề xuất "Đưa tiết đọc sách vào giờ học chính khóa" của các chuyên gia, nhà giáo, phụ huynh và học sinh thời gian gần đây khiến nhiều người mơ về một tương lai tươi sáng, khi mà thói quen đọc sách ăn sâu và trở thành nếp sống thường nhật của người Việt.
Dòng chảy tri thức của sách vẫn đang ngày ngày lấp đầy vốn hiểu biết ít ỏi, hạn chế của con người. Sách còn giúp ta cày xới mảnh đất tâm hồn vốn cằn cỗi, chai sạn trở nên màu mỡ, mướt mát với những đức tính tốt đẹp của lòng vị tha, đức kiên nhẫn, tình yêu thương, sự đồng cảm… Còn liều thuốc tinh thần nào bổ dưỡng và thú vị hơn nữa đâu nếu ta chọn sách làm bạn trên mỗi nẻo đường trưởng thành?!

Tiếc thay, những con số thống kê buồn về tỉ lệ người Việt đọc sách mỗi năm, những câu hỏi đầy trăn trở về sự tụt dốc của văn hóa đọc lại minh chứng rành rành cho thực tế: Sách đang bị bỏ rơi một cách thảm thương giữa dòng chảy của cuộc sống hiện đại. Khi mà các thiết bị điện tử thông minh với game online cùng mạng xã hội đang ngày càng chiếm ưu thế thì sách lại càng lui về vị trí khiêm nhường. Văn hóa đọc không thể một sớm một chiều được cải thiện nếu chúng ta không nỗ lực xây dựng thói quen đọc sách cho người Việt trẻ ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với sách, thiết kế hoạt động đọc sách một cách bài bản, có hệ thống, có định hướng thông qua các tiết đọc sách chính khóa là một yêu cầu cực kỳ cấp thiết.

Lâu nay, chúng ta cứ mải mê chạy theo kiến thức toán, lý, hóa, sinh, văn… để phục vụ kiểm tra, thi cử mà quên mất rằng đọc sách không chỉ giúp học sinh bổ trợ kiến thức khoa học mà còn nuôi dưỡng tâm hồn các em và làm đời sống tinh thần của con trẻ phong phú hơn.

Sẽ thú vị hơn nhiều nếu mỗi ngày đến lớp các em có thể trao đổi về ý tưởng nào đó trong sách, chia sẻ với nhau những đầu sách hay, cùng lên kế hoạch đọc sách, thiết kế các hoạt động giới thiệu sách… Trường lớp rộn ràng cùng sách, học sinh được vây xung quanh bằng những trang viết đậm tính nhân văn, giàu kỹ năng sống là một bức tranh quá đẹp cho khát vọng "trường học hạnh phúc"!

Bằng tiết đọc sách trong chương trình chính khóa, văn hóa đọc và thói quen đọc của người trẻ sẽ dần dần được cải thiện đáng kể. Bởi vậy, hy vọng đề xuất xây dựng tiết đọc sách trong nhà trường sẽ sớm được sớm thành hiện thực.
Trang Nguyễn/Theo NLĐ