$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ ba, 19-11-2019 | 14:15GMT+7

Đến ngày Nhà giáo lại... "ước gì"!

TBV - Giữa niềm vui rộn ràng chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam vẫn còn đó những ưu tư, trăn trở về nghề giáo và sự học. Nhân ngày lễ trọng đại của ngành giáo dục, xin gửi những niềm mong ước bé nhỏ…
1. Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã trọn vẹn kết quả đúng với phương châm nghiêm túc, trung thực, khách quan. "Quả ngọt" thi cử hôm nay là nỗ lực của toàn ngành với biết bao con người đã miệt mài cho trận đánh lớn chống tiêu cực trong thi cử. May mắn là niềm tin của xã hội vào khoa cử, niềm tin vào gốc rễ của giáo dục đã được củng cố sau những trượt dài tai tiếng trong mùa thi 2018.

Bên cạnh đó là những thành tích trên đấu trường trí tuệ quốc tế với hàng loạt huy chương là minh chứng rõ nhất cho những điểm son rực rỡ về tinh thần hiếu học của người Việt.

Bởi vậy, mong cho thành tích trong giáo dục tiếp tục "nở hoa"…

2. Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi chính thức thực hiện theo hình thức cuốn chiếu từ năm học 2020-2021. Niềm hy vọng về một nền giáo dục khai phóng, thực học, thực nghiệp đang dần hiện hữu.
 

Đến trường để thầy cô hạnh phúc, trò hạnh phúc vẫn là mơ ước của những người làm giáo dục.

Và để công cuộc "thay sách" lần này đạt hiệu quả như mong muốn, bên cạnh nỗ lực của ngành giáo dục trong việc chuẩn bị nhân lực và vật lực, cần lắm mỗi người thầy sẵn sàng "nhập cuộc" bằng tinh thần tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tự trao dồi đạo đức nhà giáo.

Vậy nên, ước sao mỗi người thầy tiếp tục sáng ngời tấm gương tự học và sáng tạo…

3. Năm học ưu tiên "dạy người" – Đó là thông điệp gửi gắm của lãnh đạo Bộ GD-ĐT trước thềm năm học mới. Đạo đức, lối sống của một bộ phận học sinh bị lệch lạc, kỹ năng sống của học sinh đang thiếu hụt là một thực tế đáng báo động. Giữa bối cảnh đó, quan điểm chú trọng "dạy người" của Bộ đã đáp ứng kỳ vọng của xã hội về một thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên, vừa giỏi vừa ngoan.

Và để "dạy người" hiệu quả, không chỉ ngành giáo dục phải nỗ lực nhiều hơn trong việc nêu gương sáng, trong nhiệm vụ khôi phục vị thế của môn giáo dục công dân, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo… mà cần lắm vai trò kết nối của gia đình, sự đồng hành của xã hội trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức, kỹ năng cho người trẻ.

Mong rằng nhà trường – gia đình – xã hội vẫn vững thế "kiềng ba chân" trong nhiệm vụ nhọc nhằn mà ý nghĩa: "dạy người".

4. Nghề nghiệp nào cũng tiềm ẩn áp lực những chưa bao giờ nghề giáo lại đối diện với vô vàn áp lực bủa vây từ nhiệm vụ chuyên môn đến cả kỳ vọng to lớn mà xã hội gửi gắm như bây giờ.

Sau những lời khẩn thiết "cầu cứu", một vài tín hiệu vui từ vị tư lệnh ngành làm giáo giới khấp khởi mừng. Nào là bỏ áp lực chỉ tiêu, nào là giảm hồ sơ sổ sách, nào là thay đổi việc thi giáo viên giỏi chỉ chăm chăm vào "diễn xuất", nào là không chấp nhận cảnh giáo viên "đòi nợ"… Vậy nhưng, đâu đó vẫn còn cảnh thầy cô bị ấn định chỉ tiêu thi đua đầu năm học, đâu đó vẫn còn nhan nhản nhiều loại hồ sơ sổ sách,…

Ước sao cho nhà giáo không bị "cởi trói" nửa vời như hiện nay, 

5. "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" vẫn luôn là viễn cảnh tươi đẹp mà mọi nhà trường đều phấn đấu. Vậy nên, mong ước cuối cùng xin dành cho kỳ vọng "trường học hạnh phúc".

Xin đừng để ngưỡng cửa đầu tiên của hành trình học vấn nặng nề chuyện viết chữ chưa tròn, đọc bài chưa rõ, làm toán chưa thông. Hãy để trẻ lớp 1 đến trường hạnh phúc với hành trang tinh khôi và bồi đắp dần niềm vui học tập!

Xin hãy để ngày khai giảng rộn vang tiếng lòng hân hoan chào đón năm học mới vẹn nguyên ý nghĩa. Lời hứa của bộ trưởng đã vang lên, chúng ta hy vọng về một ngày khai trường hạnh phúc mà mỗi đứa trẻ đều cảm nhận rõ rằng bản thân con trẻ là chủ nhân của buổi lễ trọng đại này!

Xin hãy để mỗi tiết học trôi qua là một giờ học hạnh phúc. Trò hạnh phúc vì đã học được điều hay, thầy hạnh phúc về giờ dạy thành công sau những tìm tòi, sáng tạo nhằm phát huy năng lực người học.
 
Trang Nguyễn
Theo NLĐ